Lái xe ô tô vào trời tối thường tiềm ẩn nhuwngxruir ro do việc hạn chế tầm quan sát, vì thế các bác tài tham khảo 6 chú ý quan trọng khi lái xe vào trời tối sau nhé!


Những kinh nghiệm lái xe ban đêm giúp đảm bảo an toàn

Từ những nguyên nhân trên có thể thấy, việc học hỏi những kinh nghiệm khi lái xe vào ban đêm là rất quan trọng. Theo đó, để đảm bảo an toàn khi lái xe vào buổi đêm tối, bạn có thể áp dụng 7 kinh nghiệm sau đây.

1. Sử dụng đèn pha/cos hợp lý

Đèn chiếu sáng trên xe ô tô có hai loại (pha và cos), trong khi đèn cos để chiếu gần, góc chiếu thấp thì đèn pha để chiếu xa, góc chiếu cao.

Khi đi buổi tối, bạn nên sử dụng đèn cos để có thể quan sát rõ hơn tình trạng mặt đường và dễ dàng tránh được những vật lạ. Tuy nhiên, khi chiếu đèn cos thì bạn cần lái xe với tốc độ chậm vì tầm chiếu của đèn ngắn.

Đèn pha có cường độ chiếu sáng mạnh, tầm chiếu cao tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe xử lý vật cản trên đường. Tuy nhiên, đèn pha sẽ gây chói mắt cho người đối diện có thể gây nguy hiểm. Cho nên, trong luật an toàn giao thông thì các xe không được phép sử dụng đèn pha với ánh sáng chói mắt.

Cho nên, kinh nghiệm rút ra ở đây là, tùy vào từng vị trí trên đường mà sử dụng loại đèn khác nhau. Nếu đi trên đường cao tốc, đoạn đường vắng và đi với tốc độ nhanh thì bác tài có thể sử dụng đèn pha (lưu ý dùng đèn có đường độ cao HID và Led sẽ hạn chế chói mắt người đối diện). Đi trong thành phố, nơi có dân cư đông đúc thì dùng đèn cos.

2. Lái xe chậm lại – kinh nghiệm lái xe ban đêm cực kỳ hiệu quả

Về nguyên tắc thì lái xe ban đêm sẽ bị hạn chế tầm nhìn hơn so với ban ngày. Hơn nữa, buổi tối các bác tài dễ bị buồn ngủ gây nguy hiểm khi lái xe. Cho nên, kinh nghiệm cần rút ra ở đây chính là lái xe chậm lại. Hãy đi chậm hơn, thay vào đó dành thời gian để dùng mắt quan sát trên đường nhằm phát hiện những vật cản và có thời gian để kịp thời xử lý khi gặp vật cản.

3. Không nhìn trực diện vào xe đi ngược chiều

Khi tham gia giao thông không nên nhìn trực diện vào xe đi ngược chiều. Đặc biệt là vào ban đêm, khi không gian tối vắng không nhìn rõ, thì việc xuất hiện một chiếc xe đi ngược chiều với ánh sáng trắng khiến bạn lưu tâm.


Đặc biệt, rất nhiều lái xe không tuân thủ luật giao thông khi cứ ngang nhiên bật đèn pha vào buổi tối. Điều đó có thể khiến bạn bị chói mắt nếu nhìn trực diện vào xe đó. Để hạn chế va chạm, cách tốt nhất là nhìn sang hướng bên phải, tập trung vào việc lái xe của mình, hạn chế nhìn trực diện và kết hợp với giảm tốc độ xe.

4. Kiểm tra đèn xe, giữ vệ sinh kính chắn gió

Đi xe đường xa khiến phần kính chắn gió, đèn xe bị bám bụi bẩn. Đèn xe bám bụi khiến ánh sáng phát ra bị mờ, giảm tầm quan sát của bác tài. Trong khi đó, kính chắn gió bị mờ khiến tầm nhìn của bạn cũng bị hạn chế. Từ đó, việc quan sát đường khi lái xe cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì thế, kinh nghiệm lái xe ban đêm tốt nhất dành cho bạn đó chính là kiểm tra hai bộ phận này có bị bụi che mờ hay không. Nếu có, hãy vệ sinh chúng thường xuyên để đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng và không bị che khuất tầm nhìn.
Kiểm tra xem đèn pha có bị lệch không

5. Không để quá nhiều nguồn sáng trên xe

Một trong những kinh nghiệm lái xe ban đêm giúp đảm bảo an toàn khi lái xe đó là không để quá nhiều nguồn sáng trên xe. Theo các chuyên gia, nếu ánh sáng trên xe vượt quá khả năng chịu đựng của mắt thì sẽ khiến đồng tử co lại (giống như đi dưới ánh nắng). Từ đó, nó sẽ khiến việc quan sát đường gặp khó khăn hơn.

Cho nên, khi lái xe vào ban đêm, hãy để ánh sáng trong xe ở chế độ vừa phải. Đặc biệt, với một số dòng xe hạng sang, màn hình ô tô to, ánh sáng rực rỡ thì các bác tài càng cần để ý.

6. Nghỉ ngơi đúng lúc

Nếu mệt mỏi, buồn ngủ quá thì việc làm cần thiết nhất đó chính là nghỉ ngơi. Hãy dừng xe lại, tấp vào bên lề đường nghỉ ngơi một lúc, thậm chí bạn có thể chợp mắt để loại bỏ cơn buồn ngủ. Để đảm bảo an toàn nhất, bạn hãy mang theo bảng báo hiệu có phản quang. Khi bạn dừng xe nghỉ ngơi, hãy sử dụng nó để cảnh báo người đi đường nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Hãy tiếp tục hành trình khi bạn đủ tỉnh táo.

Trên đây là 6 lưu ý khá quan trong cho các bác tài mới, chúc các bác tài lái xe an toàn!

TRUNG TÂM HP - ĐÀO TẠO LÁI XE CHUYÊN NGHIỆP
Địa chỉ::
- Trụ sở chính: Đường DA 1-1, Mỹ Phước 2, Thị xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
- Cùng 3 chi nhánh và hơn 10 cơ sở ghi danh trên toàn tỉnh Bình Dương
Hotline Giám Đốc Trung Tâm: 0389 35 35 79
VP Ghi Danh CN Mỹ Phước: 0975 96 24 20 - 0963 156 710 - 0966 514 169
VP Ghi Danh CN Bàu Bàng: 0919 779 577 - 0963 156 710 - 0966 514 169